Ngày xưa đất rộng người thưa, nhưng nay thì trái lại. Sở dĩ đất đai càng ngày càng thu hẹp lại là do nhiều nguyên cớ mà nguyên cớ số một là do nạn bùng nổ dân số. Trước đây chừng nửa thế kỷ thôi, số dân trong nước khoảng 50 triệu người, thì năng đã tăng lên trên 80 triệu. Đông người thì phải lấy đất đựng thêm nhà nên đất đai càng ngày càng ít lại. Trong bối cảnh bùng phát thị thành hóa, phường xá mới mọc thêm lên, con đường sá mới mở rộng thêm...
ấy là chưa tính tới sự xuất hiện của đa dạng khu công nghiệp, rộng rãi nhà máy, rồi sân gôn... Bởi thế, đừng đề cập chỉ ở thành phố đông dân, mà ngay các vùng ngoại ô, thôn dã trước đây ruộng vườn “cò bay thẳng tay, chó chạy ngay đuôi”, nay cũng... Tấc đất tấc vàng, đất đai cũng bị thu hẹp dần...
Thế nhưng, có điều lạ là dù lâm vào cảnh đất hẹp người đông, nhưng ngày nay, nhắc không ngoa, số lượng mai kiểng được trồng phổ biến gấp trăm, gấp nghìn lần thời xưa nữa!
Ngày nay, tuy không còn cảnh nhà nhà trồng mai phần lớn như trước, dù mỗi nhà chỉ trồng khoảng dăm bảy cây để ngày cuối năm cắt cành lấy hoa chưng tết, nhưng bù lại có sự xuất hiện càng ngày càng rộng rãi các vườn mai lớn có nhỏ có. Ngay tại Sài Gòn, nơi có mật độ dân cư đông nhất nước mà cũng có những vườn mai lừng danh lâu đời, vườn nhỏ nhất cũng rộng năm bảy trăm mét vuông, còn vườn to rộng từ vài ngàn mét đến ba bốn mẫu đất.
Và ngày nay, toàn bộ đô thị nào ở Nam Bộ cũng có những vườn mai rộng lớn do những nghệ nhân hoa kiểng lành nghề trông nom.
Tại thành phố Hồ Chí Minh có những nhà vườn mai vàng lâu năm cả nước đều biết tiếng như: Thủ Đức, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi... Còn các tỉnh thì có Bình Dương, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Sa Đéc (Đồng Tháp)...
Được biết, riêng tại phố Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) đã có đến hơn chục vườn mai của các nghệ nhân hoa kiểng Năm Quan, 2 Dũng, Chín Nhỏ, Tư Công, Nhơn Hòa, 2 Chiếu, Chín Hiếu...
Cũng tại xã Hiệp Bình Phước này, trước đây hơn nửa thế kỷ, có ông Năm Giếng mà phổ thông nghệ nhân trồng mai đời sau ở địa phương này tôn là bậc thầy trong nghề ghép mai.
Vào thuở đấy ai cũng trồng mai cây (mai nguyên thủy) đâu người nào biết đến nghệ thuật ghép ra sao. Chỉ riêng ông Năm Giếng vì quá yêu nghề nên mới gắng công mài miệt Đánh giá nghệ thuật ghép mai, và rút cục ông đã thành công, rồi truyền nghề lại cho những đồng nghiệp khác.
Sau ông Năm Giếng thì tới ông Ba Thật, người có công sưu tầm những giống mai vàng Việt Nam lạ, hãn hữu, quí để lấy cành giâm, mắt ghép... Tiếp nối công việc của ông Ba Thật thì tới ông Tư Liên, sau tới ông Ba Sồi è Văn Ẩn...
Riêng ông Ba Sồi còn nức tiếng với nghề trồng xương rồng....
Điều này cho thấy nghề trồng mai kiểng thời nay đã trở nên phương pháp hóa, và đây là nghề dễ kiếm ra tiền. Vậy, do đâu nghề trồng mai được phát đạt như vậy?
Câu tư vấn là do cây mai ngày nay đã trở nên cây mai hàng hóa. Hiểu một cách thuần tuý, cây mai được coi là một thứ hàng hóa có thể bán, sắm như những thứ hàng hóa khác, chứ chẳng phải như cây mai vàng năm cánh ngày xưa, trồng chỉ để trong nhà lấy hoa bác cúng, có dư ra thì đem tặng biếu cho láng giềng láng giềng, vì có đem ra chợ bán cũng không có người mua!
Các loại mai được trồng
Ngày nay, trong các vườn mai to nhỏ đa số cây mai được trồng là mai ghép, một số ít là mai nguyên liệu (trồng để lấy gốc làm gốc ghép), mai bonsai cũng trồng ko phổ quát. Riêng mai nguyên thuỷ (mai cây ngày xưa) rất ít nơi trồng, vì không còn được thị phần yêu thích...
- Cây mai ghép: Cây mai ghép ngày nay chiếm được địa vị độc tôn trong các loại mai kiểng, vì có thị phần tiêu thụ mạnh.
Sở dĩ cây mai ghép được phổ biến người yêu thích là nhờ cây có kiểu dáng lạ, đẹp.
Cây mai này có thân cao tối đa chừng 2 mét, được nghệ nhân hoa kiểng bỏ ra rộng rãi công sức để tạo hình thế trong khoảng bộ rễ đến thân, cành mới mang được vẻ đẹp phối hợp cân đối, lại gọn nhẹ xinh xắn. Nó khác với cây mai nguyên thủy mọc bỗng nhiên ở ngoài bờ bụi trông thô kệch làm sao.
Điểm đặc biệt tới độ xa lạ kỳ diệu ở cây mai ghép là nhờ vào tài ghép của nghệ nhân mà dù gốc ghép là cây mai vàng năm cánh, hay mai tứ quí, nhưng nó lại ra hoa mai Giảo, hoặc mai Huỳnh Tỷ... Có cây trên cùng một gốc ghép cơ mà nở rộng rãi loại hoa, như cành thì mai trắng, cành lại mai vàng, hoặc mai xanh trông rất lạ.
Tùy ý thích của mỗi người một khác, nhưng thực tiễn cho thấy phần nhiều người chơi mai ghép đều chỉ muốn chọn cho mình cây mai chỉ nở độc nhất vô nhị một loài hoa như mai Giảo Thủ Đức (mỗi đóa có 12 cánh, xếp thành hai tầng), hoặc mai Huỳnh Tỷ, mai Cửu Long (mỗi đóa có 24 cánh, xếp thành 3 tầng)... Vì rằng trên mỗi cây mai chỉ nở một thứ hoa tương tự trông có vẻ bỗng nhiên hơn, đẹp hơn.
Để dánh giá một cây mai ghép đẹp, ta phải xét tới từng bộ phận như:
+ Bộ rễ: Bộ rễ được Tìm hiểu là đẹp khi cây có rễ mọc khí sinh, lồi trên mặt chậu. Các rễ phải mọc lan ra đa dạng phía vừa giữ thế đứng vững cho cây vừa tạo được vẻ đẹp tự nhiên của cây mọc hoang dã ngoài đột nhiên.
Phần thân: Mai ghép còn có tên là mai lùn, vì thân cây chỉ cao đến 2 mét, tính luôn chiều cao cái chậu. Nếu là cây mai lão thì phải có gốc lớn. Gốc (và cả những rễ lớn) ví như có phổ quát u nần nổi lên lại càng tăng cường thêm phần giá trị. Còn giả dụ đấy là mai tơ thì cây phải tròn, vỏ trơn tru láng.
+ Phần tán lá: Tán lá của cây mai ghép được Đánh giá là đẹp giả dụ có hình dáng chóp như cây thông: Các cành phía gốc thì dài giúp tán rộng, càng lên cao phía ngọn các cành càng ngắn lại dần. Điều cần lưu ý là cành ở gốc ko được để sà sát mặt chậu (che chết thật phần gốc) và cũng ko quá cao (để trống chân). Cành thấp nhất chỉ nên cao cách mặt chậu chừng 15cm là vừa.
+ Phần lá: Cây mai ghép đẹp, lá của nó phải xanh tươi, chứng tỏ đấy là cây được tưới bón gần như, có sức sinh trưởng mạnh.
+ Phần hoa: Mai chỉ nở hoa vào dịp tết Nguyên đán. Chờ tết đến mới chọn cây có hoa đẹp theo ý mình thì không bị lầm. Nhưng, giả dụ chọn cây mai vào những tháng giữa năm thì ta chỉ còn biết đặt trọn niềm tin vào người bán. Do đó, ta nên mua mai tại những vườn có uy tín lâu năm. Họ sẽ bảo đảm cho mình cây nào ra hoa mai Giảo, cây nào trổ hoa Huỳnh Tỷ... Chỉ những nghệ nhân hoa kiểng phổ thông kinh nghiệm, sống lâu năm trong nghề họ mới có khả năng phân biệt được đâu là cây mai ghép sẽ ra hoa 12 cánh, cây nào ra hoa 24 cánh...
- Cây mai nguyên liệu: tại sao gọi là cây mai nguyên liệu?
Đây là trong khoảng trong nghề do các nghệ nhân hoa kiểng đặt ra để chỉ những cây mai trồng với mục tiêu chỉ dùng phần gốc của nó để làm gốc ghép.
Như quý vị đã biết, để đáp ứng cây mai ghép, ta cần có trong tay những “nguyên liệu” sau đây: gốc ghép và cành ghép, mắt ghép.
Trước đây vài ba mươi năm, lúc cây mai ghép chưa có thị trường rộng lớn như ngày nay thì việc tìm gốc ghép cho cây mai ghép hơi tiện dụng. Người có nhu cầu chỉ cần sắm những cây mai mọc hoang dại ngoài bờ bụi hay trong các vườn tược, bứng lên đem về sử dụng. Hoặc sắm mua mai cây ở các vựa bán mai kiểng, giá cũng ko cao. Chỉ cần chọn những cây mai tơ, khỏe, không bị sâu bệnh, dù là mai vàng năm cánh, hay mai tứ quí đều được.
giả dụ chọn được những gốc “lão mai” có tuổi đời vài ba chục năm, có bộ rễ đầy u nần thì càng có giá tri hơn, lại càng mừng.
Thế nhưng, về sau này khi cây mai ghép có thị phần phổ biến thì nhà vườn nào hàng năm cũng cần có số lượng gốc ghép thật nhiều, đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn gốc thì... Chỉ còn cách chủ động sản xuất gốc ghép tại chỗ mới có đủ mà sử dụng. Hơn nữa, nếu trồng dư ra đem bán lại cho người trong nghề cũng có lắm người dùng.
Theo kinh nghiệm của nhiều nghệ nhân sống lâu năm trong nghề trồng mai thì gốc ghép được lấy trong khoảng giống mai vàng năm cánh có khả năng sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh. Như vậy nên, cứ sau tết Nguyên đán độ một tháng, hoa của các cây mai vàng đã tàn rồi hột của nó trổ màu đen như hột mãng cầu ta (hột đã chín) thì lặt hết vào làm giống. Hột tươi lặt vào có thể đem gieo ngay hoặc đựng trong thau, trong thúng đặt vào nơi thoáng mát trong nhà, chờ một hai tháng sau đem gieo cũng được.
Những hột mai già ví như ta không lặt hái thì cũng rụng xuống đất và mọc thành mai con.
Hột mai giống sau này sẽ được gieo trong vườn ươm.
lúc chọn được cuộc đất để làm vườn ương, trước tiên chủ vườn phải lo cuốc xới cho cuộc đất tơi xốp, bón lót phân chuồng hoai, phân rác mục cho đầy đủ, sau đó mới lên liếp để ương hột mai giống.
Liếp ương hột mai phải đủ cao, và chung quanh quéo phải tạo mương rãnh thoát nước hiệu quả để tránh bị úng ngập trong tháng mưa bão hoặc khi triều cường.
Chuẩn bị tốt công việc này thì việc trồng mai vật liệu mới gặt hái được thành công như ý.
Hột mai giống gieo trên liếp nên theo hàng lối, sao cho hàng cách hàng khoảng 20cm, và hột cách hột khoảng 10cm là vừa. Khi gieo hột vào liếp, ta nên sử dụng một cây que lớn bằng chiếc đũa ăn cơm, thọc sâu vào đất chừng 2cm rồi bỏ xuống lỗ đấy một hột mai giống. Do hột mai có khả năng nảy mầm rất khả quan, có thể đạt đến mức sắp cả trăm phần trăm nên ta không cần lo xa mà gieo một lỗ đến hai ba hột giống.
Sau lúc gieo hột xong, ta nên phủ một lớp mỏng rơm rạ khô trên khắp mặt liếp ương để che mưa nắng. Cùng lúc phải tưới nước bằng vòi vòi hoa sen giúp đất liếp đủ ẩm để hột mai giống dễ nảy mầm.
lúc cây mai con lên cao cỡ gang tay hoặc hơn một chút là lúc ta bứng chúng ra trồng vào chậu hoặc trồng khăng khăng ở ngoài vườn. Mỗi cây mai con nên bứng có bầu đất mới bảo quản được bộ rễ nguyên vẹn, nhờ đó mà khi trồng vào chậu hay trồng ngoài vườn cây mới ko mất sức và sinh trưởng tốt.
Mai con trồng trong chậu để chờ làm gốc ghép sau này, tuy cũng là trồng trợ thì, nhưng thời kì cũng đến vài ba năm hoặc lâu hơn. Bởi thế, đất trong chậu phải được bón phân tro rất nhiều, nhờ ấy cây mới đủ chất bổ dưỡng mà lớn nhanh.
ví như mai con đem trồng ngoài vườn thì đất vườn cũng phải cày bừa kĩ, sau đấy lên liếp, bón lót như đất gieo hột giống trước đây.
Trên tiếp trồng lần này, ta phải đào hố có tuyến phố kính chừng hai gang tay, và sâu 30cm, dưới hố bón phân chuồng hoai mục, trộn tro trấu và mụn xơ dừa rồi mới đặt bầu mai con vô trồng. Cứ mỗi hố trồng một cây, sao cho hố cách hố 1m và hàng cách hàng 1m, đủ rộng cho cây mai con làm gốc chép vững mạnh tốt sau này.
khi cây mai con cao sắp mét, thân to bằng ngón tay cái trở lên là có thể dùng làm gốc ghép được.
lúc này chúng lại được đào lên với nguyên bầu đất rồi đặt tạm vào nơi mát mẻ để nhà vườn với kinh nghiệm nghề nghiệp lâu năm của mình Quan sát kĩ dáng thế của từng cây ra sao mà cưa bỏ những phần thân nhánh cho là không hợp cách. Sau đó, phần gốc còn lại sẽ được trồng vào chậu và đặt vào chỗ có bóng râm mát mẻ chờ tháp ghép…
=== > Xem thêm: Việt Nam có bao nhiêu loại mai vàng? Vườn mai vàng ở đâu đẹp nhất?
Việc chọn cành hay mắt ghép (bo) không đòi hỏi đa dạng công sức như cách tạo gốc ghép vừa được biểu thị ở phần trên.
Như quí vị đã biết, thời kì khoảng chục năm đầu lúc cây mai ghép ra đời, đa dạng người thích chơi những cây mai cùng một gốc nhưng mà trổ rộng rãi sắc hoa như mai vàng (hoàng mai), mai trắng (bạch mai), mai xanh (thanh mai)... Nghĩ rằng như vậy mới lạ, mới quí. Nhưng càng về sau, khách chơi mai lại thích mai vàng. Những cây mai ghép chỉ được ghép một thứ mai quí như mai Giảo 12 cánh, hoặc mai Huỳnh Tỷ 24 cánh, đều là mặt hàng được nhiều người chọn mua. Quí vị đã biết, những giống mai nổi tiếng này ra hoa đóa lớn, hoa có rộng rãi cánh, xếp thành rộng rãi tầng, màu sắc lại tươi tắn nên càng nhìn càng ưa...
Để có đủ cành ghép và mắt ghép (còn gọi là bo hay vảy), nhà vườn phải trồng 1 vài cây mai Giảo, mai Huỳnh Tỷ. Có chủ động được việc này mới có đủ vật liệu mà ghép mai.
Dù ấy là những giống mai quí nhưng vì trồng chỉ với mục đích thu hoạch cành và mắt (bo) sau này để ghép vào gốc ghép, nên ta có thể trồng bằng kỹ thuật hữu tính là ương bằng hột, hoặc bằng cách giâm cành cũng được.
Cây mai nếu trồng với mục tiêu này, hằng ngày chỉ cần lo tưới bón cho cây, và phòng trừ sâu rầy bệnh hại để giúp cây sinh trưởng tốt. Nhà vườn ko cần bỏ công sức ra uốn tỉa, tháp ghép để tạo hình dạng như đối với những cây mai kiểng khác.
Cũng xin được thể hiện thêm là lúc ghép mai phải chọn lấy những cành tốt tươi, ko được non quá mà cũng không già quá, vì chúng sẽ mất khả năng mọc mạnh.
Còn chọn mắt ghép thì chọn lấy mắt lá hoặc chồi non mới nhú mới tốt. Hơn nữa cành ghép và mắt ghép lúc tách rời khỏi cây mẹ thì ví như được ghép ngay trong ngày mới có khả năng sống cao. Chính vì những lẽ ấy nên phần đông người trồng mai ghép phải dành ra một khoảnh đất để trồng mai nguyên liệu, để khi nào cần là có sẵn mà dùng.
- Cây mai nguyên thủy: Mai nguyên thủy là tên gọi mới được đặt ra của cây mai mà người mình trồng với mục tiêu cắt cành lấy hoa chưng cúng trong ba ngày tết thuở xưa.
đề cập rõ ra, cây mai nguyên thủy là giống mai vàng 5 cánh, trong ấy có các giống mai trâu (châu), mai sẻ, mai cánh tròn, mai cánh dún, mai thơm... Ngày nay rất ít người trồng, mà người trồng cũng không có khách hàng, nên nhà vườn chừa đất để trồng mai ghép bán được giá hơn.
Cây mai nguyên thủy như phần trên chúng tôi đã diễn tả, chỉ được trồng để lấy gốc ghép mà thôi.
- Cây mai bonsai: Trong phổ biến vườn mai hiện nay, ngoài số lượng mai ghép chiếm phần nhiều, còn có 1 vài chậu mai bonsai được trồng, vì cũng là mặt hàng bán chạy nhờ có một lượng đáng đề cập quý khách riêng.
Cây mai bonsai còn có tên là “kiểng lùn trồng trong chậu trẹt”, có xuất xứ trong khoảng Trung Hoa, đến Nhật Bản, và có mặt tại nước ta phần đông cùng thời với mai ghép. Do có bề ngoài đặc trưng nên trong khoảng lúc góp mặt trong làng hoa kiểng, cây mai bonsai đã chóng vánh gây được sự lưu ý đặc trưng của phần nhiều người chơi hoa kiểng, nhất là đứa ở tỉnh thành.
Mai bonsai tuy nhỏ nhưng mỗi cây đều có nét đặc biệt riêng. Nhờ vào óc sáng tao hữu hiệu và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân hoa kiểng mà cây mai bonsai mới mang được vẻ đẹp diệu kỳ của một cây “lão mai” hoang dại sống trong cảnh mưa dập gió vùi ngoài trời cả trăm năm, nay được thu gọn lại thành cây kiểng lùn một cách khéo léo.
Nghệ nhân đã tốn phổ quát công sức và thời giờ trong việc phả vào cây kiểng lùn này những nét kĩ xảo qua sự già cỗi của bộ rễ khí sinh nổi côm lên trên bề mặt chậu, gốc mai với phổ biến u nần sần sùi, đến vỏ cây nứt nẻ với những vết trầy xước, rồi những hang hốc trông rất tình cờ nên càng nhìn ngắm ta càng thấy cây kiểng luifn này có những con đường nét giống tạc như cây cổ thụ mọc tình cờ ở ngoài trời, nên càng ngắm càng ko thấy chán.
Sở dĩ được vậy là do cây mai bonsai được nghệ nhân ra công uốn tỉa và tháp ghép dựa theo năm thế cơ bản như ta đã biết là thế Trực, thế Cận trực, thế Hoành, thế Ngọa và thế Huyền nhai. Phổ thông cây còn được uốn tỉa theo phổ biến thế phụ khác, giống như nghệ thuật uốn tỉa kiểng cổ của người xưa. Và dù tuy ít cành, ít hoa nhưng mai bonsai vẫn đủ sức lôi kéo được sự chiêm ngưỡng và lòng ngưỡng mộ của đa số người xem.
Mặt khác, sở dĩ cây mai bonsai nói riêng và kiểng bonsai tổng thể ngày một được yêu thích là do cây kiểng nhỏ bé này thích hợp với không gian sống quá chật hẹp của đa số thị dân. Ở nhà vẫn xuất hiện vài ba chậu mai bonsai mang cách điệu của cây kiểng cổ tuyệt đẹp, thử hỏi mấy người nào lại ko thích?
thành thị ngày nay do nạn bùng nổ dân số nên đi đến đâu cũng toàn gặp cảnh đất hẹp người đông, nhà cửa thi nhau mọc lên như nấm, nên ko mấy người nào được may mắn sống trong những ngôi nhà có sân rộng, dù chỉ độ mươi mét vuông thôi để lập vườn hoa gia đình theo đúng sở thích của mình.
trường hợp này chỉ mới xảy ra ở nước mình chừng ba bốn thập niên nay thôi. Nhưng, trước đấy hàng trăm năm, đa dạng thành thị ở châu Âu, các nước khu vực châu Mỹ đã phải gồng mình chịu đựng cảnh sống chật chội tương tự rồi!
Được biết, vào những thập niên đầu thế kỷ 20, các thành thị to nhỏ ở Âu Mỹ nơi đâu nhà cửa cũng rộng thênh thang, bỗng dưng phải miễn cưỡng đón nhận vô khối dân quê lũ lượt kéo lên thành thị để tìm kiếm việc làm. Trong khoảng đấy, nhà cửa được xây cất phổ thông thêm, đất đai lên giá dần... Và sau một thời kì không lâu, gần như không còn nhà nào còn miếng đất trống trước sân để lập vườn hoa gia đình như trước nữa.
Sống trong môi trường quá chật hẹp như vậy, nhưng ai có lề thói thích chơi hoa kiểng ko sao tránh được sự bực bội, phiền não, khổ sở nữa...
Như quí vị đã biết, vào thời xa xưa đấy, dù ở thị thành, rất nhiều nhà nào cũng lập vườn hoa rộng to, và phổ thông người lại có thị hiếu trồng những cây kiểng có thân cao to tới 5-10 mét tỏa bóng mát một vùng. Nay, đất hẹp người đông thì đâu nhà nào còn đất trống để trồng những cây kiểng đó?
ko còn đất đai đa dạng để chơi kiểng to, mọi người mới quay sang chơi kiểng bonsai, trước hết vì thích thú với cây có bề ngoài lạ, sau nhận thấy kiểng bonsai mới hợp với những nơi “phố thị trấn chật hẹp người đông đúc”...
Chậu mai bonsai vốn nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích: một chỗ trống ở bao lơn, trên tủ chè, bàn salon hoặc bàn giấy... Trông vừa đẹp lại gọn ghẽ.
Do cây kiểng bonsai vừa gọn nhẹ, mà mỗi cây đều có một ngoài mặt đặc trưng, gần như chơi cây nào giống cây nào nên mặt hàng này không phải chờ đến tận tết mới có phổ biến người tìm tậu, mà bán được vòng vèo năm. Còn một lý do khác cần nhắc tới nữa, là kiểng bonsai khái quát, mai bonsai nói riêng thường được bán với giá hợp với túi tiền tài giới bình dân.
Tóm lại, so sánh công nghệ trồng mai của người xưa và thời nay; ta thấy phương pháp trồng mai của thời nay... Tiến bộ hơn phổ biến. Đương nhiên, vấn đề này xét kỹ sẽ thấy có phổ thông nguyên do sâu xa.
Sự dị biệt ấy phần nhiều là do cây mai ngày nay thuộc dạng ... Mai hàng hóa, đem ra sắm bán như các thứ hàng hóa khác trên thị phần. Tuy đây không hề là mặt hàng cần phải có, nhưng lại có thị phần phổ thông, khi nào cũng lắm kẻ bán khách hàng.
Kế ấy là kinh tế tăng trưởng, đời sống người dân được khấm tương đối hơn xưa, phong túc hơn xưa, nên phổ quát người mới có cơ hội tậu tới sở thích chơi hoa kiểng của mình.
Nhờ nghề trồng mai phát đạt nên các nghệ nhân trồng mai kiểng mới có hứng thú ko giới hạn cải tiến trong việc trồng trọt, lai tạo giống mới để cung cấp cho thị phần những giống mai mới lạ, hiếm quí như giống mai Giảo Thủ Đức có đóa hoa to 12 cánh màu vàng rực xếp thành hai tầng; như mai Huỳnh Tỷ (do nghệ nhân Huỳn Văn Tỷ lai tạo) nở đóa to 24 cánh xếp thành ba tầng; Thủ Đức còn nổi tiếng với giống mai Cúc cũng 24 cánh xếp thành ba tầng, trông giống như bông hoa cúc; Tiền Giang có giống mai Cửu Long, ra hoa cũng 24 cánh xếp thành ba tầng... Và thành tựu đáng nói nhất là sự “di hoa tiếp mộc” qua nghệ thuật tháp ghép để tạo ra đời cây mai ghép được đa dạng người ưa chuộng hiện nay.
“Di hoa tiếp mộc”, có nghĩa đổi hoa này bởi vậy hoa khác, hoặc phối hợp cây này với cây khác để thành một cây mới lạ.
thành tựu này là do nghệ thuật tháp ghép mà nghệ nhân hoa kiểng ngày nay đã sắm tòi ra được, nhưng với người xưa dù ao ước lắm cũng chưa người nào thực hiện được.
Nhờ nghề trồng mai hái được rộng rãi tiền nên ngày nay không ai sống với nghề này lại sao nhãng đến việc chăm sóc, tưới bón và phòng trừ sâu rầy.
Đây là điều mà ngày nay chúng ta cho là cần phải có để giúp cây mai có đủ điều kiện mà sinh trưởng tốt, còn người trồng mai ngày xưa lại ít quan tâm đến, trừ những cụ già trồng kiểng thế họ mới rỗi rảnh ngày ngày chịu thương chịu khó... Tỉa lá bắt sâu, tưới bón rất nhiều.
tuy nhiên, chúng ta cũng học hỏi được ở người xưa về nghệ thuật uốn sửa cây kiểng.
Người xưa chưa khám phá ra phương pháp ghép cành, ghép bo để thực hiện mong đợi “di hoa tiếp mộc” nhưng, nhờ vào óc sáng tạo hoàn hảo, kết hợp với sự khéo léo của 2 bàn tay và sự chuyên cần cần lao ko biết mỏi mệt, ông bà ta xưa đã uốn thân sửa cành tạo nên được những cây mai kiểng thế tuyệt đẹp, có trị giá nghệ thuật cao.
Mỗi cây kiểng thế đều được người trồng ngầm ký thác một chủ đề can dự đến đời sống như chủ đề đạo đức, chủ đề tư tưởng, hoặc chủ đề triết lý sống... Mang ý nghĩa rất thâm thúy, sâu xa.